Thắng lợi của hãng hàng không thế hệ mới Vietjet trong những năm cách đây không lâu gắn liền với hình ảnh của nữ CEO Nguyễn Thị Phương Thảo. Họ đang là niềm cảm hứng thành lập công ty để khởi nghiệp cho phổ biến doanh nhân trẻ Việt Nam.
Người đi tiên phong
“Chẳng phải ai khác mà chính Vietjet đã làm đổi mới diện mạo của ngành hàng không Việt Nam, đưa ngành nghề vận chuyển vận này trở thành đơn giản với đại chúng dân Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ Liên lạc - Vận tải Trương Quang đãng Nghĩa đã dành một sự ghi kiếm được đầy động viên đối với hãng hàng không thế hệ mới đầu tiên ở Việt Nam trong buổi khiến cho việc giữa hãng với chỉ huy Bộ này hồi cuối 04 tuần 9/2016.
Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, sự nhập cuộc của Vietjet vào cuối năm 2012 đã phá vỡ lẽ sự độc quyền trong kinh doanh hàng không, tạo sự khó khăn lành mạnh, cũng như giúp cho 30% hành khách lần trước tiên được sử dụng dịch vụ hàng không, trong đó có phổ thông người chưa bao giờ mơ ước được đi máy bay.
“Công chúa hàng không” Nguyễn Thị Phương Thảo.
Không chỉ đổi mới diện mạo hoạt động mua bán hàng không Việt Nam, trong khoảng 3 năm nay, chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet - một đàn bà bé xíu, xinh xắn mà các phi công gọi bằng cái tên “Công chúa hàng không”, nhưng đầy bản lĩnh, tự tin sánh vai cùng chỉ huy các tổ chức Airbus, Boeing - đặt bút ký tham gia những bản phù hợp đồng tậu phi cơ hàng tỷ đô la đã gây “ngả nghiêng” cả ngành nghề kĩ nghệ chế tạo hàng không nhân loại.
Hàng chục năm trên thương trường, “chị Thảo” - như phương pháp gọi trìu mến của tất cả viên chức của bà - được giới đầu cơ nhân thức đến với một loạt vụ mua bán M&A đình đám trên hoạt động mua bán BĐS và tài chính, người sáng lập ngân hàng cũ kĩ phần thương nghiệp trước tiên ở Việt Nam. Bà cũng được biết tới với vai trò chủ sở hữu của khu nghỉ ngơi nhiều người biết đến nhất vn là Furama và Tổ chức kinh doanh cũ kĩ phần Địa ốc Phú Long (chủ đầu tư Dragon City).
Đương nhiên, “nhãn hàng” nổi nhất của bà Thảo cùng hàng ngũ cộng sự gắn liền với “sắc đỏ lửa” của Vietjet. Năm 2007, khi Việt Nam lên tiếng “tạo dựng cửa bầu trời”, cấp phép cho hàng không tư nhân hoạt động, bà Thảo cùng một số thành viên sáng lập Tổ chức kinh doanh cũ rích phần Hàng không Vietjet với tham vọng “trở thành hãng hàng không uy tín và được chuộng nhất tại Việt Nam và khu vực”.
Sau khi được cấp phép, nao nức với chế độ mới cùng vận tốc lớn mạnh cao của nền kinh tế trong những năm đầu hội nhập kinh tế quả đât, Vietjet lên ý tưởnrg xây dựng một hãng hàng không 5 sao. Nhân sự được tuyển hoạt động mạnh mẽ với mức lương khủng, chuyên gia hàng đầu lĩnh vực hàng không nội địa và quốc tế được mời về liên tiếp, phù hợp đồng thuê máy bay đã được ký kết. Dù rằng vậy, ít người biết rằng, mô hình hãng hàng không thế hệ mới của Vietjet lại khởi đầu trong khoảng cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008.
“Trong bối cảnh nền tài chính thế giới đang dao động, Vietjet đã dừng lại một nhịp để nghiên cứu kỹ hơn và sẵn sàng cho mình một đoạn đường riêng”, bà Thảo nói và cho biết, đoạn đường riêng đó mở đầu từ việc từ bỏ mô hình hàng không 5 sao sang mô phỏng hàng không thế hệ mới, hành khách được tự lựa chọn phục vụ, thay vì kèm hồ hết tham gia giá vé. Xu hướng này giúp hành khách có phổ quát chọn, dành dụm chi tiêu.
Cần phải nói thêm rằng, việc chọn lựa được mô phỏng đúng chính là bước khởi đầu chiến thắng của một hãng hàng không. Trong lúc Indochina Airlines “chết yểu” sau 1 năm bay èo uột, Air Mekong cầm cự được 2 năm, thì Vietjet ngay năm đầu tiên đã lọt tham gia Top 5 con đường bay mới tạo dựng chiến thắng nhất trái đất. Năm thứ nhì, hãng này lên tiếng lợi nhuận và năm thứ ba là hãng hàng không tư nhân đầu tiên có tuyến đường bay quốc tế, liên doanh ở nước ngoài.
Thắng lợi của Vietjet rất có ý nghĩa đối với hoạt động mua bán hàng không vietnam, nó cho thấy chính sách tạo dựng cửa thị trường của Chính phủ Việt Nam. Nhờ chế độ này, Nhà nước chẳng hề đầu tư vốn, nhưng sản xuất hàng không đến các địa phương, xúc tiến lớn mạnh kinh tế, đầu tư và ngao du.
Người truyền lửa thân mật
Giá trị mấu chốt của Vietjet có thể gói gọn trong 8 chữ: “Bình yên, Giá rẻ, Vui vẻ, Đúng giờ” - một mơ ước của đầy đủ khách đi máy bay. Trên thực tiễn, bà Thảo chẳng phải mẫu lái buôn “nói suông”. Từ nguyên tắc kinh thương buôn văn, hướng đến cộng đồng, khát vọng mang đến thú vui, vui vẻ cho phần đông đại chúng trên các chuyến bay, đem đến thời cơ bay đồng đẳng cho gần như đại chúng, người thanh nữ này cùng các cộng sự đã viết lên một câu chuyện cũ rích tích trong ngành hàng không.
“Cuộc cách mạng trong lĩnh vực hàng không”, “câu chuyện cũ kĩ tích có thật” của bà Thảo và Vietjet được thực hiện bằng những con số rất thuyết phục khi thực hiện được những kỳ tích hi hữu có trong lĩnh vực hàng không, với việc đạt lợi nhuận ngay từ năm thứ nhì hoạt động, doanh thu năm thứ 5 gấp 3 lần năm thứ 3. Sau gần 5 năm hoạt động, Vietjet đã vươn lên dẫn đầu thị phần hàng không nội địa, hơn 90% đối tượng mua hàng thường xuyên quay lại dùng phục vụ.
Hàng triệu người địa phương, nhờ cánh bay Vietjet, lần trước tiên được xúc tiếp với dụng cụ chuyển di tiến bộ, được đi trên những máy bay mới, văn minh. Các sân bay địa phương trở thành nhộn nhịp hơn với những chuyến bay trong nước và quốc tế của Vietjet. Vietjet đem tới sự đổi mới rõ nét cho thị trường hàng không kéo theo sự đổi mới hăng hái của các hãng hàng không khác. Cùng với cơ sở vật chất được upgrade, không dứt tân tiến hóa, hàng không vietnam càng ngày càng chắc chắn vị thế với khu vực và quả đât.
Kiên trì trên bàn thảo luận hay hoạch định những bước đi “sống còn” của một hãng hàng không là nhân tố ít người nhìn thấy. Hiệ tượng, người ta thường thấy bà Thảo nữ tính xuất hiện trong các sự kiện cần thiết của Vietjet với tâm thế an nhiên, khoan khoái, đon đả từng cụ thể bé nhỏ từ lẵng hoa đặt cho đúng vị trí tới bạn dạng giới thiệu về khách mời. Bà không chối từ tự sướng tầm thường với bất cứ khách hàng nào, nhất là nhân viên, mặc dầu đó là những nhân viên mà bà không biết đang ở vị trí nào trong hàng ngàn người công trạng đang khiến việc cho Vietjet.
Trân trọng người công tích chính là ưu thế tuyệt vời của bà Thảo và giờ đây đó đã trở thành triết lý kinh doanh của Vietjet. Chỉ đạo và viên chức Vietjet khi thì thầm về Vietjet luôn thích dùng trong khoảng “Vietjet chúng tôi”. “Nhiều người hỏi chúng tôi vì sao Vietjet thắng lợi, chúng tôi chỉ tham gia trái tim bản thân. Chính sự nhất quyết, đồng lòng cùng nhau chấp hành hoài bão, mê say vì giấc mơ công chúng cùng bay đã giúp chúng tôi vượt qua mọi khó khăn. Chúng tôi yêu không gian khiến cho việc nơi đây, nơi ý thức bằng hữu, sức mạnh tập thể là trên hết”, một lãnh đạo Vietjet nói.
Rất dễ gặp những “ngẫu hứng Vietjet, ái tình Vietjet” trong môi trường khiến cho việc của hãng hàng không này như kiểu của bà Thảo. Ở Vietjet, khái niệm “thân thiết” được khái niệm một cách rất rõ ràng, đó là sự chuẩn bị lắng tai, tâm thành giúp sức, hỗ trợ đối tượng mua hàng, đồng nghiệp như người nhà trong mái nhà.
Những viên chức bộ phận chăm sóc, bảo dưỡng tàu bay vẫn truyền nhau câu chuyện cảm động đêm cuối năm, khi “chị Thảo” cùng Ban chỉ huy Vietjet đi thị sát trường bay mùa cao điểm. Để cảm kiếm được công việc thực tế trên máy bay, bà đã tự tay cầm giẻ lau máy bay, lật từng chiếc ghế lên hút bụi, nhặt những sợi tóc bé bỏng li ti giắt dưới sàn tàu. Khi nhân thức một viên chức lớn tuổi không quản ngại sớm hôm, đa dạng năm siêng năng khiến cho tốt công tác dọn vệ sinh, bà gọi ngay phòng ban nhân sự yêu cầu tăng lương cho viên chức này. Bà cũng không ngần ngại mỗi khi chăm sóc viên chức, từ việc tự tay chuẩn bị cơm nước cho họ tới hát cho họ nghe trong những ngày vui.
“Chúng tôi tin cẩn có một tương lai trên không trung và Vietjet đang hướng tới tạo lập những trị giá tốt đẹp cho một tương lai đó bằng việc tiếp tục chấp hành những thay thay đổi mang tính cách mệnh trong dịch vụ và vận hành hàng không, đưa phục vụ hàng không trở thành phổ cập hơn với tất cả mọi người, nỗ lực sản xuất những thị trường mới, cùng nhau bay đến tương lai”, người đàn bà suốt 5 năm qua nhường như lúc nào cũng “gây sốc”, “náo động” cả thị trường hàng không nhân loại giản dị san sớt.
thương buôn nguyễn thị phương thảo, giám đốc điều hành vietjet air:
Người giữ lửa khát vọng
bay xa cho Vietjet
l Bảo Như
Thắng lợi của hãng hàng không thế hệ mới Vietjet trong những năm gần đây gắn liền với hình ảnh của nữ CEO Nguyễn Thị Phương Thảo. Họ đang là niềm ngẫu hứng thành lập công ty để khởi nghiệp cho đa dạng doanh nhân trẻ vn.
Người đi đi đầu
“Chẳng phải người nào khác mà chính Vietjet đã làm thay đổi dung mạo của ngành nghề hàng không vn, đưa ngành nghề vận chuyên chở này trở nên đơn giản với dân chúng dân vietnam”, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận chuyển vận Trương Quang đãng Nghĩa đã bỏ ra một sự ghi kiếm được đầy khích lệ đối với hãng hàng không thế hệ mới đầu tiên ở vn trong buổi làm việc giữa hãng với chỉ đạo Bộ này hồi cuối bốn tuần 9/2016.
Theo Bộ trưởng Trương Quang đãng Nghĩa, sự tham gia của Vietjet tham gia cuối năm 2012 đã phá vỡ sự độc quyền trong kinh doanh hàng không, tạo sự khó khăn lành mạnh, cũng như tạo điều kiện cho 30% hành khách lần đầu tiên được dùng dịch vụ hàng không, trong đó có đa dạng người chưa bao giờ ước mong được đi phi cơ.
Không chỉ thay đổi dung mạo hoạt động mua bán hàng không Việt Nam, từ 3 năm nay, chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc điều hành Vietjet - một thiếu phụ nhỏ xíu, xinh tươi mà các phi công gọi bằng cái tên “Công chúa hàng không”, nhưng đầy khả năng, tự tín sánh vai cùng chỉ huy các tập đoàn Airbus, Boeing - đặt bút ký vào những phiên bản phù hợp đồng tậu tàu bay hàng tỷ đô la Mỹ đã gây “động dao” cả lĩnh vực công nghiệp chế tác hàng không quả đât.
Hàng chục năm trên thương trường, “chị Thảo” - như cách gọi trìu mến của gần như viên chức của bà - được giới đầu tư biết đến với một loạt vụ mua bán M&A đình đám trên thị trường BĐS và tài chính, người sáng lập ngân hàng cũ rích phần thương nghiệp đầu tiên ở Việt Nam. Bà cũng được nhân thức tới với vai trò chủ sở hữu của khu nghỉ ngơi nổi tiếng nhất Việt Nam là Furama và Công ti cũ kĩ phần Địa ốc Phú Long (nhà đầu tư Dragon City).
Tuy nhiên, “thương hiệu” nổi nhất của bà Thảo cùng lực lượng cộng sự gắn liền với “sắc đỏ lửa” của Vietjet. Năm 2007, khi vietnam thông báo “tạo dựng cửa bầu trời”, cấp phép cho hàng không tư nhân hoạt động, bà Thảo cùng một vài thành viên sáng lập Tổ chức kinh doanh cổ lỗ phần Hàng không Vietjet với tham vọng “trở thành hãng hàng không uy tín và được chuộng nhất tại Việt Nam và khu vực”.
Sau khi được cấp phép, nao nức với chính sách mới cùng vận tốc tăng trưởng cao của nền kinh tế trong những năm đầu hội nhập kinh tế quả đât, Vietjet lên ý tưởnrg xây dựng một hãng hàng không 5 sao. Nhân lực được tuyển rầm rộ với mức lương khủng, chuyên gia bậc nhất ngành hàng không trong nước và quốc tế được mời về liên tục, hợp đồng thuê phi cơ đã được ký kết. Dù rằng vậy, ít người biết rằng, mô phỏng hãng hàng không thế hệ mới của Vietjet lại khởi đầu từ cuộc khủng hoảng kinh tế quả đât năm 2008.
“Trong bối cảnh nền vốn đầu tư toàn cầu đang nao núng, Vietjet đã dừng lại một nhịp để tìm hiểu kỹ hơn và sẵn sàng cho mình một đoạn đường riêng”, bà Thảo nói và cho nhân thức, đoạn đường riêng đó mở đầu trong khoảng việc từ bỏ mô phỏng hàng không 5 sao sang mô hình hàng không thế hệ mới, hành khách được tự chọn lựa dịch vụ, thay vì kèm phần đông tham gia giá vé. Thiên hướng này giúp hành khách có đa dạng lựa chọn, dè xẻn chi phí.
Cần phải nói thêm rằng, việc chọn được mô hình đúng chính là bước khởi đầu thắng lợi của một hãng hàng không. Trong lúc Indochina Airlines “chết yểu” sau 1 năm bay èo uột, Air Mekong cầm cự được 2 năm, thì Vietjet ngay năm trước tiên đã lọt tham gia Top 5 con đường bay mới tạo dựng thành công nhất thế giới. Năm thứ hai, hãng này thông báo lợi nhuận và năm thứ ba là hãng hàng không cá nhân trước tiên có tuyến phố bay quốc tế, liên doanh ở nước ngoài.
Thắng lợi của Vietjet rất có ý nghĩa đối với thị trường hàng không vietnam, nó cho thấy chính sách thành lập cửa hoạt động mua bán của Chính phủ vn. Nhờ chế độ này, Nhà nước chẳng phải đầu tư vốn, nhưng phát hành hàng không đến các địa phương, thúc đẩy vững mạnh kinh tế, đầu tư và ngao du.
Người truyền lửa thân thiện
Giá trị cốt lõi của Vietjet có thể gói gọn trong 8 chữ: “An ninh, Giá rẻ, Vui miệng, Đúng giờ” - một ước mong của toàn bộ khách đi tàu bay. Trên thực tiễn, bà Thảo chẳng hề mẫu thương gia “nói suông”. Từ triết lý kinh lái buôn văn, hướng tới cộng đồng, khát vọng đem đến thú vui, vui vẻ cho hồ hết quần chúng trên các chuyến bay, đem lại cơ hội bay đồng đẳng cho đa số đại chúng, người thiếu nữ này cùng các cộng sự đã viết lên một câu chuyện cũ kĩ tích trong ngành hàng không.
“Cuộc cách mạng trong ngành hàng không”, “câu chuyện cổ lỗ tích có thật” của bà Thảo và Vietjet được triển khai bằng những con số rất thuyết phục khi giải quyết được những kỳ tích hãn hữu có trong ngành hàng không, với việc đạt lợi nhuận ngay từ năm thứ hai hoạt động, doanh thu năm thứ 5 gấp 3 lần năm thứ 3. Sau gần 5 năm hoạt động, Vietjet đã vươn lên dẫn đầu thị phần hàng không nội địa, hơn 90% khách hàng nhiều lần quay lại sử dụng dịch vụ.
Hàng triệu người địa phương, nhờ cánh bay Vietjet, lần trước tiên được xúc tiếp với dụng cụ vận động hiện đại, được đi trên những máy bay mới, văn minh. Các trường bay địa phương trở thành nhộn nhịp hơn với những chuyến bay trong nước và quốc tế của Vietjet. Vietjet đem đến sự thay đổi rõ nét cho thị trường hàng không kéo theo sự thay đổi hăng hái của các hãng hàng không khác. Cùng với cơ sở được tăng cấp, không ngừng tiến bộ hóa, hàng không Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế với khu vực và thế giới.
Kiên cường trên bàn đàm phán hay hoạch định những bước đi “sống còn” của một hãng hàng không là yếu tố ít người trông thấy. Hình thức, người ta thường thấy bà Thảo nữ tính hình thành trong các sự kiện cần thiết của Vietjet với tâm thế an nhiên, nhẹ nhõm, thân mật từng cụ thể nhỏ bé từ lẵng hoa đặt cho đúng vị trí tới bản giới thiệu về khách mời. Bà không chối từ tự sướng tầm thường với bất kỳ bạn nào, nhất là viên chức, cho dù đó là những nhân viên mà bà không nhân thức đang ở địa điểm nào trong hàng ngàn người công tích đang khiến việc cho Vietjet.
Trân trọng người công phu chính là ưu thế tuyệt vời của bà Thảo và giờ đây đó đã biến thành triết lý buôn bán của Vietjet. Chỉ đạo và nhân viên Vietjet khi nói chuyện về Vietjet luôn thích dùng từ “Vietjet chúng tôi”. “Phổ biến người hỏi chúng tôi tại sao Vietjet thắng lợi, chúng tôi chỉ tham gia trái tim bản thân mình. Chính sự quyết tâm, đồng lòng cùng nhau thực hiện hoài bão, ham mê vì giấc mơ đại chúng cùng bay đã giúp chúng tôi vượt lên mọi gian khổ. Chúng tôi yêu không gian làm việc nơi đây, nơi ý thức bằng hữu, sức mạnh số đông là trên hết”, một chỉ đạo Vietjet nói.
Rất dễ gặp những “ngẫu hứng Vietjet, tình yêu Vietjet” trong môi trường làm cho việc của hãng hàng không này như kiểu của bà Thảo. Ở Vietjet, khái niệm “thân thương” được định nghĩa một phương pháp rất rõ ràng, đó là sự sẵn sàng lắng tai, tình thực giúp đỡ, cung cấp đối tượng mua hàng, đồng nghiệp như người nhà trong mái nhà.
Những viên chức bộ phận chăm bẵm, bảo dưỡng tàu bay vẫn truyền nhau câu chuyện cảm động đêm cuối năm, khi “chị Thảo” cùng Ban chỉ huy Vietjet đi thị sát trường bay mùa cao điểm. Để cảm kiếm được công tác thực tiễn trên phi cơ, bà đã tự tay cầm giẻ lau tàu bay, lật từng chiếc ghế lên hút bụi, nhặt những sợi tóc bé dại li ti giắt dưới sàn tàu. Khi biết một nhân viên lớn tuổi không quản ngại sớm hôm, nhiều năm chăm chỉ khiến cho tốt công việc dọn vệ sinh, bà gọi ngay phòng ban nhân sự đòi hỏi tăng lương cho nhân viên này. Bà cũng không ngần ngại mỗi khi chăm lo nhân viên, trong khoảng việc tự tay sẵn sàng cơm nước cho họ đến hát cho họ nghe trong những ngày vui.
“Chúng tôi tin tưởng có một mai sau trên không trung và Vietjet đang hướng đến kiến lập những giá trị tốt đẹp cho một mai sau đó bằng việc tiếp diễn thi hành những thay đổi mới mang tính cách mệnh trong phục vụ và điều hành hàng không, đưa phục vụ hàng không trở thành phổ cập hơn với phần nhiều dân chúng, cố gắng phát triển những thị trường mới, cùng nhau bay đến tương lai”, người thiếu nữ suốt 5 năm qua nhường như lúc nào cũng “gây sốc”, “náo động” cả thị trường hàng không trái đất giản dị chia sớt.
“Công chúa hàng không” Nguyễn Thị Phương Thảo
Bảo Như
Đọc thêm: tinnhanh
Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon